Press Release
December 10, 2013

Transcript of interview of Sen. Francis G. Escudero (FGE)
after the bicameral conference for the 2014 national budget

FGE: From 2.268 trillion binaba ng 2.264.7 trillion. Yung net cut represents yung cut ng PDAF ng labinlimang senador at yung PDAF sa Office of the Vice President.

QUESTION: Sir, ano yung mga amendments ng House? Bakit tinaggap n'yo na lang?

FGE: Again, may technical... Nag-meeting na yung technical staff, nagreconcile sila ng amounts for the past several weeks para makonsulta at maalam kung ano yung mga underpinnings 'nun. Maraming amendments ang inatras na ng House at ganun din sa Senado. At yung konsultasyon nagbunga para mas mabilis mapasa yung budget sa bicameral conference committee.

QUESTION: So nag-prevail po ba yung Senate version o...

FGE: Hindi naman. Parehong may pagbabago mula sa Senate at House. Parehong may tinaggap ang Senate at House na mga amendments. Lahat naman at karamihan ng amendments, lalo na yung malalaking amounts, tungkol sa rehabilitasyon at kahandaan para sa mga darating pa o baka mga tumama pa satin na mga kalamidad.

QUESTION: Sir paano po yung magiging distribution ng more than 100 billion na...

FGE: Kinondisyon namin yung 80 billion sa unprogrammed funds sa submission sa amin ng rehabilitation plans. Hindi pwedeng walang direksyon yun. Yung 20 billion inidentify na namin sa budget yung mga departamento at kung magkano ang ilalagay sa kada departamento kabilang na syempre yung line agencies like DSWD, DOTC, DPWH, DOH at may allocation din para sa mga SUCs o state universities and colleges at LGUs para mag-implement din sila ng rehab projects nila.

QUESTION: (inaudible)

FGE: Hindi. Hiwalay yung QRF. Yung QRF naka-embed yan sa budget ng kada ahensya. Total calamity fund or NDRRM fund o QRF ay nasa 16.9 billion. An increase of approximately 6 billion from the proposed NDRRM fund and QRF fund of the administration.

QUESTION: So yung 80 billion, kailangan pa ring i-detalye yun?

FGE: Lahat ng lump sum funds sa budget for the first time, ni-require namin na dapat in accordance with Section 35 of the Administrative Code na nagre-require silang mag-submit ng special budget na magdedetalye ng utilization and allocation at ni-require din namin silang i-submit yan sa Senado at House at i-post yan sa website nila.

QUESTION: Before gastusin, they have to submit this?

FGE: Of course. Of course.

QUESTION: Pero habang ginagastos they have to report, ano pa?

FGE: In the exercise of our oversight function, pwede yun. Ang limitasyon lang nga, walang post enactment intervention in accordance with the Supreme Court decision, except in the exercise of our oversight function.

QUESTION: Sir yung 20 billion, distributed na yun?

FGE: Yes. May agencies yun.

QUESTION: Sir, mahina na ba yung magiging role ni Sen. Ping in the use of...

FGE: Hindi. Dahil wala kaming kinalaman dun. Yan ay nakabase o mababase sa executive order na i-iissue ni Pangulong Aquino. Hindi ko pa rin nakikita yun. Pero in so far as the Congress is concerned, we allocated funds in accordance to the line agencies kasi implementing agencies sila. Hindi pa namin kasi alam at di pa namin nakikita yung nature, extent at coverage ng office na kine-create for Sen. Lacson.

QUESTION: (inaudible) ang character po ba ng 2014 budget ay tumutugon na dun sa panawagan kontra sa discretion ng mga lawmakers?

FGE: Yung post-enactment intervention o discretion, tinaggal na namin lahat ng incompatible provisions dun. We found three. In fact, naglagay pa kami ng probisyon na sinasabi yung nakapaloob sa Supreme Court decision na bawal na nga ang post enactment intervention. 'Yun ang depenisyon ng Korte Suprema ng Pork Barrel, post enactment intervention ng mambabatas.

QUESTION: Sir, yung sinasabi ni Sen. Drilon na may provisions yung House na may consultation pa rin with legislators?

FGE: 'Yun yung tinanggal namin, yung sa pondo ng school building under the Roxas Law, yung pondo sa excise tax na binanggit kanina ni Congressman Singson at yung pondo sa ACEF funds na may nakapaloob pa rin na consultation, approval ng mambababatas, tinanggal naming lahat yun.

QUESTION: Sir yung sa oversight, how can you be sure na wala nang magrerecommend habang ginagawa yung mga projects?

FGE: Dahil bawal. Tulad ng ginawa namin ngayon, publiko naman yung pagdinig na yun at papalag naman palagi siguro ang secretary pag may ginawang ilegal ang kahit na sinong mambabatas.

QUESTION: Sir, kung yun yung tinanggal sa House version, ano ang tinanggal nila sa Senate version?

FGE: You have to understand, nung pinasa ng House at dineliberatan ng House yung budget, wala pa yung Supreme Court decision. So kinonform lang namin 'yung budget sa Supreme Court decision. Yung ibang panukala ng Senado na hindi tinaggap ng Kamara, actually sa amounts lang naman nagkaiba, pina-reduce nila karamihan ng mga amounts na pinopropose na amendments ng Senado. Pero sa special provisions, wala silang tinutulan.

QUESTION: Sir parang kanina formality na lang kasi nagkaroon na kayo prior to TWG.

FGE: As we usually do in any of my hearings in the Senate, lahat naman ng preparasyon at trabaho ginagawa sa likod para nakahanda na. Pero hindi nangangahulugang hindi isasapubliko lahat ng ginawa namin sa umagang ito. Dahil kung bawat amendment, ngayon pa lamang mapapakinggan ng magkabilang panig, for the first time, pag-aaralan pa, ikokonsulta pa, hindi kami matatapos at hindi kami aabot.

QUESTION: Sir ano yung mga special provisions na meron dito sa approved budget?

FGE: Nabanggit ko kanina, marami. Ang pinaka maliwanag siguro doon ay yung pag create ng QRF for the first time sa DOST at sa DOH, kailangan naman talaga 'yun. Special portions on reportorial requirements ng mga ahensya sa pag-utilize ng pondo nila, pag utilize ng savings at realignment, submission sa COA at posting sa website at probisyon na nagsasabi na pinakamataas na kaparusahan sangayon sa batas ang ipapapataw sa sinomang magmimisuse ng lump sums ng savings at ng mga pondong binibigay sa civil society organizations. Ika nga nila fool me once shame on you, fool me twice shame on me. Ayaw naming maulit na muli ang mga nakita nating naganap nitong taon na ito.

QUESTION: Ira-ratify mamaya?

FGE: Ang program funds doon ang pwedeng pagkunan either savings program funds. Pangalawa, mula sa excess sa revenue targets at pangatlo barrowings na napahayag na nga, may mga pinapaputang at concessional rate sa Pilipinas para sa rehab work, P1 billion mula sa World Bank at $500 million mula sa ADB.

QUESTION: Sir 'yung mga foreign grants, 'yung mga donations saan papasok 'yun?

FGE: May website na ginawa ang pamahalaan para doon, taken into account 'yun sa mga gagawing rehab at relief plans ng pamahalaan. Pero depende 'yung foreign grants kasi minsan binibigay nila sa private organization like Red Cross. Taken into account lamang at io-audit lamang ng COA. Ni-request na namin ang special audit sa mga donations at grants na dumadaan sa government agencies at kung may public funds sa allocated doon.

QUESTION: Pero hindi kasama sa unprogrammed?

FGE: Hindi kasama. Hindi kasama 'yun. QUESTION: Sir 'yung ratification kailan?

FGE: Hopefully by... kung matapos 'yung details ng bicam report at mapirmahan, hopefully by this afternoon at the latest tomorrow.

QUESTION: ... 'yung karaniwang tao lang. Ibig sabihin, doon sa mga (inaudible) for disaster (inaudible) areas in 2013 ay wala po'ng pakialam ang isang mambabatas. Hindi sya pwedeng magdikta kung kanino'ng, ano'ng proyekto ang pwedeng gawin?

FGE: Hindi sya pwedeng magbigay ng listahan. Hindi sya pwede makialam, at hindi sya pwede magdikta kung ano'ng partikular na proyekto ang paglalagyan ng pondo at saan. 'Yun ay sang-ayon sa Supreme Court decision, which we made the budget very compliant with that decision.

QUESTION: Sir 'yung technical staff, paki-explain lang kasi 'yung mga taong gustong mag-monitor ng... Paliwanag nyo lang na doon sa DWG, hindi doon nangyari 'yung ayaw nilang mangyari.

FGE: Ano 'yung ayaw nilang mangyari?

QUESTION: 'Yung mga dating nangyayaring congressional insertions, 'yung mga...

FGE: Isinapubliko namin lahat ng amendments, hindi tulad sa nagdaang panahon. 'Yung amendments ng Senado, isinapubliko namin, may paliwanag pa, gayundin 'yung sa Kamara. Baliktanawan ko lang 'yung ginawa namin, lahat ng committee hearings namin, public, live streamed at may twittercon pa, tweetcon pa. Gayundin ang plenary debates, pati ito, wala naman kaming tinago sa proseso ng budget. Kung gusto nilang bantayan 'yung trabaho ng technical staff, pwede rin naman sa mga opisina. Kaya lang maski na tingnan nyo dito, isinapubliko namin. Maraming humiling, pero marahil busy sila sa ibang mga bagay-bagay na kailangan nilang asikasuhin sa buhay nila. But still, with or without those demands, we would've made it public anyway as we would've done in the past.

QUESTION: Sir 'yung rehab funds it might not be enough 'no? Pwede pang mag-allocate pa naman ito'ng coming years, 'di ba?

FGE: World bank estimates damage at P150 billion. That's the closest estimate we have so far according to NDRRMC, but still, we do not know. Ang cost ng damage kasi, iba sa cost of rehabilitation. Cost of damage agriculture mas mataas kaysa sa cost of rehabilitation. Cost of damage sa infrastructure, mas mababa kaysa sa cost of rehabilitation sa infrastructure. All of those figures are still being produced, validated and reconciled as we speak. Kaya kinailangan naming gawin 'yung mga provisional lang 'to on safe guard pero lump sum 'yung pondo dahil hindi pa natin alam kung paano at saan.

QUESTION: (inaudible)

FGE: Hindi naman. Dati kasi 'yung nakikita ninyong bicam, printing lang ang ginagawa, ni walang pormal na pagpupulong tulad nito at pag-uusap, maliban sa picture taking. Mabilis in the sense na, 'yung pormal na pagdinig oo, pero 'yung entire budget process, napakahaba. Nagsimula noong Agosto at natapos lamang ngayon.

QUESTION: Pero Sir kasi sa bicam, 'yung usually ang pagre-reconcile 'yung dati, in the past matagal, medyo, kaya nga naka-close door, pero this one kasi, hindi pa sya ano?

FGE: Para sa akin naman kasi walang dapat itago. Kahit sino'ng nag-propose ng amendments, sabi ko, tanungin ako, sasabihin ko kung kanino nanggaling ang partikular na amendment, gayundin sa House, at panindigan namin 'yung mga pinropose namin na amendments. At siguro naging dahilan yun para hindi rin ganun karaming amendments ang mapropose sa budget na ito.

QUESTION: Sir ilang pre-bica ba nagkaroon bago ito? Kasi ang bilis lang dito sa bicam e.

FGE: Technical staff lang naman ang nag-uusap, and we're reconciling. You have to also understand that technical staffs have been doing this and have been at this for the longest time. Approval na lamang ng respected panels doon sa unreconciled provisions ang kailangan pag-usapan at fininalize nitong mga nagdaang araw.

QUESTION: Sir, do you think with the safeguards, can you say that (inaudible)

FGE: It is our hope, yes. But at the end of the day, it's still a question of implementing it in accordance with our intent. But definitely, the 2014 GAA will contain stricter, clearer provisions on reporting transparency and accountability. It's a question of implementing, the mandate of the Congress and other part of the executive and other implementing agencies.

QUESTION: Sir dun sa areas na graft can be possible, do you think limited na ngayon yun?

FGE: In the areas that we have seen graft occur in the past, yes, definitely.

QUESTION: Can you specify some areas that are...

FGE: Well to begin with, 'yung pork barrel wala na. Wala nang partisipasyon ang mga mambabatas sa budget. 'Yung CSOs, inistriktuhan namin 'yung rule. Kapagka magbibigay ng pondo sa NGOs, savings, realignments at lump-sums, naglagay kami ng mas klarong probisyon on reportorial and utilization. So hindi tulda ng dati, 'yung mga pinanggalingan ng mga anomalya, sinubukan naming isara 'yung mga loopholes na yun.

QUESTION: So sir 'yung pagrerelease ng SARO, wala na? Wala na rin dito sa budget na ito?

FGE: About 80% of the budget, 75-80% of the budget, released documents na 'yung inaprubahan namin dahil halos lahat lined items yan. Iyan na 'yung pinaka-itemized budget kumpara sa mga nagdaang budget na inaprubahan ng Kongreso. Pero 'yung balanse, kailangan pa rin ng SARO. Ito 'yung mga lump sum, 'yung mga magiging savings at 'yung bottom-up budgeting na tinuring naming lump-sum at kailangan pa riun ng SARO.

QUESTION: Sir, paulit lang sir. 'Yung mga safeguards para talagang mabantayan 'yung paggamit ng pondo, hindi na mailulusot 'yung mga pagsasamantala, ano 'yung mga sistema?

FGE: Well una, wala nang pork barrel system kung saan may pakialam pa ang mga mambabatas sa post-enactment ng budget. Pangalawa, doon sa civil society organizations o NGOs, mas strikto 'yung pamantayan namin. Pangatlo 'yung paggamit ng savings, yung paggamit ng lump sums, kailangan ilista nila ang utilization, i-submit sa amin, i-post sa website at bigyan ang COA. At nagdagdag kami ng probisyon na pinakamataas na parusa ang ipapataw, revised penal code, plunder law at anti-graft law, doon sa mga lalabag sa mga probisyon an binanggit ko kaugnay sa savings, realignment at lump-sum at CSO utilization ng pondo.

QUESTION: Sir ito 'yung first time ano, na may penal provisions sa budget?

FGE: Yes, it's the first time we're inserting such penal provisions.

QUESTION: Ano'ng ibig sabihin nun sir?

FGE: Well nais naming ipadala nang maayos ang aming mensahe, na seryoso ang probisyong ito kaugnay sa paglabag pag napatunayan at sana wag nang maulit muli, at yung mga naganap noon, wag nang tularan pa.

QUESTION: Sir 'di ba sabi ng DBM before, bawal na 'yung mga NGOs bigyan ng project?

FGE: Hindi nila sinabing bawal kahit naman sa 2013 ay puwede, kaya lang sang-ayon na sa listahan na ang mga accredited NGOs. Hindi na kada ahensiya ng DSWD lang at ng DBM. At ni-require din namin sa budget na ito na dapat accredited organizations pino-post updated in real time, kung sino-sino nga lang ba ang legitimate at accredited at recognized.

QUESTION: Sir, dun sa pork barrel system kasi naging issue is 'yung pagtuturuan kung sino talaga responsable sa pagpili ng NGOs, sinong responsible sa pag-identify kung bogus ba o hindi, sa budget ano ang ginawa niyo?

FGE: Between legislators and agencies wala nang ganung problema dahil sang-ayon sa Supreme Court decision, walang partisipasyon post-enactment ang mga mambabatas. Clearly, the agency is to be held accountable for the funds given to them.

QUESTION: Hindi na puwedeng magturo, si ganito, si ganyan?

FGE: Hindi puwedeng magturo kasi bawal na magrekomenda ang mambabatas ng NGO o CSO, pag ginawa 'yun ng mambabatas that often by itself will be illegal in accordance with the Supreme Court decision.

QUESTION: 'Yung mga cabinet secretaries (inaudible)

FGE: Lahat naman siguro kailangan pa ring dapat bantayan, bakit ba hindi?

QUESTION: But they have the power now.

FGE: Yes, they have had the power even in the past pero sa pamamagitan ng transparency at reportorial provisions na ginawa namin at kung may ginawa silang kalokohan, mabilis natin malalaman, mas mabilis na mababantayan.

QUESTION: Sir, 'yung reportorial, ga'no kadalas, quarterly?

FGE: Quarterly yung reportorial requirement na sina-submit namin, yung availment ng lump sums, as soon as they avail of it. Before they utilize it, kailangan i-submit sa amin.

News Latest News Feed