Press Release
November 24, 2020

Gatchalian weighs in on class resumption in storm-hit areas

While learners affected by recent storms await the printing and distribution of new sets of learning materials, Senator Win Gatchalian proposed anew to resume classes through "purok workshops" if they are in COVID-19-free or 'low-risk' areas.

According to the Chairman of the Senate Committee on Basic Education, Arts and Culture, it is crucial that recovery efforts work towards the resumption of classes as it gives learners a sense of normalcy after disasters. During his rounds in Bicol and Cagayan Valley, two of the regions hit hardest by a string of typhoons, Gatchalian pitched again his proposal for schools or teachers to conduct classes through 'purok workshops.' He clarified that his proposal is for teachers to go to the purok or small communities to conduct small class sessions.

As of November 22, there were 429 cases of COVID-19 throughout the Bicol region while Cagayan Valley posted 524 cases. The map of the University of the Philippines' COVID-19 tracker also reveals that there were 496 municipalities nationwide with zero active cases of the virus as of November 22.

Gatchalian explained that these purok workshops can gather a group of ten students or less in barangay zones, where they can receive guidance from teachers or from the learning support aides of the Department of Education (DepEd). The idea of these purok workshops is patterned after the 'learning pods' that became popular in the United States, where small groups of children gather to receive instruction from teachers.

To avoid COVID-19 outbreaks in these gatherings, Gatchalian added that these purok workshops should strictly observe health protocols such as the wearing of face masks, physical distancing, and ensuring the availability of alcohol and sanitizers.

"Isa sa mga mungkahi natin ay payagan na yung mga lugar na walang COVID-19 o iyong mga maituturing na low-risk areas na magkaroon ng face-to-face classes sa pamamagitan ng purok workshops. Dahil nasira ng bagyo ang mga modules na ginagamit ng karamihan sa ating mga mag-aaral, ang pagkakaroon ng direktang ugnayan sa pagitan nila at kanilang mga guro ang isang paraan upang makabalik na agad sa pag-aaral ang mga bata," said Gatchalian.

The Department of Education (DepEd) has vowed to replace the damaged self- learning modules (SLMs.) In a statement, DepEd Secretary Leonor Briones reported that additional funding will be released for the reproduction or replacement of damaged SLMs, the distribution of hygiene kits, the conduct of clean-drive, and the provision of psychosocial first aid.

Meanwhile, Gatchalian said that the duration of "academic breaks" for rehabilitation and recovery should be determined by local government units based on the impact of the storms in their areas, noting that prolonged interruption to education would result in learning losses.

# # #

Gatchalian isinusulong ang 'purok workshops' sa mga mag-aaral na apektado ng bagyo

Habang hinihintay ng mga mag-aaral na apektado ng mga nagdaang bagyo ang pag-imprenta at pamamahagi ng mga panibagong learning materials, muling pinanukala ni Senador Win Gatchalian ang pagkakaroon ng limitadong klase sa pamamagitan ng tinatawag na 'purok workshops' sa mga lugar na walang kaso ng COVID-19 o maituturing na mga 'low-risk areas.'

Sa kanyang paglilibot sa Bicol at Cagayan Valley, dalawa sa mga rehiyong lubhang tinamaan ng mga bagyong Quinta, Rolly, at Ulysses, ibinahagi ni Gatchalian ang kanyang mungkahing gawin ang limitadong klase sa pamamagitan ng purok workshops. NIlinaw ng senador na sa purok workshops, ang mga guro ang tutungo sa mismong mga purok para magsagawa ng klase na bubuuin ng hindi lalagpas sa sampung estudyante.

Ayon sa pinakahuling datos na naitala (Nobyembre 22), mayroong 429 mga kaso ng COVID-19 sa buong rehiyon ng Bicol habang nakapagtala naman ang Cagayan Valley ng 524 na mga kaso.

Lumalabas sa COVID-19 tracker ng University of the Philippines na may halos limang daang (400) munisipalidad ang walang aktibong kaso ng COVID-19.

Paliwanag ng Chairman ng Senate Committee on Basic Education, Arts and Culture na sa pamamagitan ng purok workshops ay maaaring magabayan nang husto ng mga guro ang kanilang mga mag-aaral. Kabilang ang mga tinatawag na learning support aides ng Department of Education (DepEd) sa mga magsasagawa ng purok workshops.

Ang purok workshops ay hango sa 'learning pods' na naging popular sa Estados Unidos bilang tugon sa hamon ng distance learning.

Paalala ni Gatchalian na dapat maging strikto pa rin sa pagsunod sa mga health protocols ang mga isasagawang purok workshops, kabilang ang pagsuot ng face masks, physical distancing, at pagkakaroon ng mga alcohol at sanitizers.

"Isa sa mga mungkahi natin ay payagan na yung mga lugar na walang COVID-19 o iyong mga maituturing na low-risk areas na magkaroon ng purok workshops. Dahil nasira ng bagyo ang mga modules na ginagamit ng karamihan sa ating mga mag-aaral, ang pagkakaroon ng direkta ngunit limitadong ugnayan sa pagitan nila at kanilang mga guro ang isang paraan upang makabalik na agad sa pag-aaral ang mga bata," ani Gatchalian.

Nangako naman ang DepEd na papalitan ang mga nasirang self-learning modules. Sa isang pahayag, ibinalita ni DepEd Secretary Leonor Briones na may karagdagang pondong ilalaan para sa muling pag-imprenta ng mga naturang modules. Maaari ring gamitin ang ibibigay na pondo para ipambili ng hygiene kits, gamitin sa clean-up drive, at psychosocial first aid.

Samantala, sinabi ni Gatchalian, lokal na pamahalaan ang dapat na mag-analisa o tumukoy kung kinakailangang magpatupad ng 'academic break.' Dapat maging basehan aniya ang lawak ng pinsalang idinulot ng mga bagyo at ang kakayahan ng mga paaralan na muling magbukas ng klase.

# # #

News Latest News Feed