Press Release
November 15, 2007

Transcript of interview with Senator Chiz Escudero

On bribery probe...

Gov. Panlilio gave us his testimony on good faith, there's no reason to doubt what he sai don sa hearing namin kahapon, subalit marami pa ring butas, marami pa ring kulang na impormasyon. Ang layunin ng hearing una alamain kung sino ang nagbigay, pangalawa sino sino ba ang binigyan, pangatlo para saan bay un, pang-apat para saan ba yon at panglima ano bang mga batas ang nilabag at sino sino ang mga lumabag sa batas na ito. Panghuli siguro may kailangan bang lehislasyon o gap pa sa batas na kailangang punuan ng senado bugsod ng hearing na ito. Kulang pa ang nakalap naming impormasyon at sana sa mga darating na pagdinig dumalo si Gov. Jon Jon Mendoza, dumalo si Gng. Bondoc na siyang sumagot sa liham ni Gov. Panlilio, dumalo ang AMLAC, dumalo ang mga kinatawan ng Bank of Commerce para mabigyang linaw ang bagay na ito.

Hindi daw maa-apply yung anti-terror law sa Batasan bombing...

I think the anti-terror law, the human security act is not yet enforced at present given the barangay elections. I think this is one of the agreements and provisions of the itself when it was passed na hindi maaapply sa panahon ng halalan, partikular nng nagdaang halalan at ang halalang ito (barangay). Pero hindi without the applicability of the anti-terror law, this would still be considered a crime on the violations of existing laws dahil may namatay, may nasugatan at mayronng direktong pag-atake sa legislative branch ng ating pamahalaan.

Government lawyers for law enforcement agencies said they cannot do anything without the human security act, there's still the revised penal code...

That's not true, doon sa debate sa human security act sinabi na namin at inargue na namin noon lahat ito ay pinaparusahan na sa ilalim ng umiirang batas, partikular ang revised penal code, sa katunayan wala tayong depinisyon ng terorismo mismo, nilista lamang natign kung ano yung magko-constitute sa terorismo na pina-penalize naman ng mga existing na batas ngayon. Panawagan siguro sa lahat ng law enforcement officers; una klaro naman ang trabaho niyo na dapat lamang gawin at hindi na dapat isisi pa sa kakulangan ng batas. Pangalawa they should be more prudent in so far as statement they are making is concerned. nang magkaroon ng pagsabog sa Glorieta, dineklarang red alert ang metro manila, nong isang araw nang may sumabog sa Kongreso, red alert na naman daw ang metro manila, ni hindi ko namalayang inalis yung red alert, at isinama pa yung region three at region four. Nang may makitang durog durog at lasog lasog na cellphone, sinabi cellphone-detonated daw yung bomba, malay ba nating sino yung may-ari ng cellphone na natagpuan nila, baka sa isa sa mga biktima o baka nga naman ng gumawa ng krimen, na porke't ang napuruhan at namatay ay si Congressman Akbar agaran na ring sinabi na ito ay nakatutok sa kanya na wala nmang basehan at batayan. Nanawagan ang pangulo na wag manghula kaugnay sa insidenteng ito, puwede ba ang PNP makinig sa panawagang yan, pati sila wag sanang manghula.

So naniniwala kayo na it was an act of terrorism...

Ayokong pangunahan muna pero hindi tulad nila ayokong magsabi na yan ay laban sa Kongreso, yan ay laban sa congressman, yan ay laban sa partikular na congressman. Tingnan muna nating yung ebidensiya, maghunos-dili siguro ang lahat dahil namu-multuply lamang yung haka-haka, pangalawa nakikita yung inefficiency kung saka-sakali ng PNP sa paghandle ng ganitong uri ng bagay.

Is this make the situation lighter kung personal na attack daw ito sa congressman...

It does not because anyone who would want to attack a particular congressman because of personal or political reason, marami namang puwedeng gawin eh, sa bahay, sa probinsya, sa ibang lugar, bakit sa Kongreso pa, may karagdagang rason at motibo marahil kung bakit doon ginawa at yun ang dapat tingnang anggulo ng PNP. Hindi ko sinasabi nay un yung tamang anggulo pero hindi sana magsalita nang patapoa ang PNP hanggat hindi pa tapos rin ang imbestigasyon.

Your proposal regarding the case of Sen. Trillanes...

Kakonde-kondena naman yung ginawa ng Armed Forces of the Philippines kaugnay sa hearing na nadulot ni Senator Trillanes. It was whimsically and arbitrarily done by General Esperon. Hindi kapagka gusto nila puwede, kapagka ayaw nila hindi puwede. Rules of engagement with regard to this particular situation must be issued bith by the senate and the armed forces of the Philippines at the person in custody of senator Trillanes, so sabi ko nga dapat may resolusyong tayong kinokondena ang ginawa ng AFP at minsan naman talaga sumosobra na ang AFP maski na sa pagtrato nila, hindi lamang kay senator Trillanes, pati sa senado mismo, kapagka sinusuportahan nila ang isang panukalang batas, halimbawa yung magdadagdag ng pondo para sa modernization fund nila, sasagot sila, magpapadal ng position paper at mag-aatend pero kung sila na ang tatamaan nang naumang imbestigasyon o bill, hindi sila aatend at kung ano anong rason ang gagamitin. Hindi puwede silang makapamili kung ano ang dadaluhan nial at hindi nila dadaluhan at hindi tamang pagtrato ito sa mas nakatataas hindi hamak na institusyon kumapara sa kanila. Dagdag pa rito pinakanukala ko rin na dapat ang senado mismo magkaroon ng rules tungkol sa pagganap ni senator Trillanes ng kanyang trabaho at pagganap ng sinomang senador na maaaring malagay sa parehong sitwasyon ng kanialng trabaho. Karagdagang armas ito para sa kanya kugn saka-sakali sa mga petisyong kanyang inihahain sa Korte dahil sang-ayon sa Saligang Batas supreme ang senado pagdating sa rule-making power namin kaugnay sa trabahong ginagampanan namin sa lehislasyon.

You push for that amendment sa rules para ma-accommodate si Senator Trillanes.

Not only to accommodate senator trillanes but other similarly situated, if you recall during a debate in the plenary senator Enrile said that when he was incarcerated he was not given the same benefit, in recognition of that situation and this situation perhaps the senate needs to address it, not that senator are prone to or likely to be incarcerated but to recognize the situation in the past and the present situations so that should this happen in the future, hindi sasabihing para kay senator trillanes yan, para kay senator enrile yan o para kung kanino lamang yan.

Should military official be cited for contempt...

That's one of the options that sould be considered by plenary but usually a committee can cite a person in contempt for anything that he or she did in connection with the function of the committee, unfortunately the committee of senator trillanes cannot function. Perhaps the acting chair whenever he is absent, senator Legarda if I'm not mistaken can consider this particular action to be taken.

On GMA rating, another plunge...

Hindi na siguro nakakagulat yun, kahapon inaasahan nating madidismiss yung impeachment complaint, anumang rating ni pangulong arroyo inasahan na rign nating bababa siguro kaugnay ng kanyang mga ginagawa at hindi niya ginagawa habang nasa puwesto. Hindi ko na kunagulat ang pagbaba ng rating ni pangulogn arroyo sa nakaraang survey ng pulse asia.

On committee hearing regarding PCGG abolition...

Magsubmit ng inventory (yung PCGG) at magsubmit ng report on two things, one magkano ba yung assets na na-acquire ninyo nong 1986 after Marcos up to now and what was the value at that time. Two what is the present value dahil ang pangunahing accusation sa PCGG nilustay nila yung mga pera o asset na nakuha nila noong panahon ni Marcos. Tulad ng agrarian reform ang tarbaho ng PCGG dapat may timeline, hindi puwedeng forver nilang hahabulin yung yaman ng mga Marcos, pwede ba sabihin nila kung kailan nila matatapso ang trabaho nila dahil 20 taon na yung lumipas, alangan naman 20 taon pa uli, they must tell Congress up to when lang. at hindi puwdeng hindi time bound yun. Ten days ang deadline (to submit)... I basically asked Chairman Sabio to justify their continual existence. We will probably report the bill of senator Pimentel to abolish it, if they can't justify themselves, why should we. (personally in favor kayo sa abolition ng PCGG) Yes. Dapat may iba nang ahensiyang gumagawa noon, 20 years is too long for them to do its specific job. (Even if the job is transferred itutuloy lang nila yung trabaho) Hindi kasi may asset privatization trust, APT ka so it should be privatized already if at all if it's pending, if there are cases pending then let another government office handle it, not PCGG. Siguro APT (to handle), to maintain it if at all. No more additional funding, nakatipid pa nga tayo sa budget ng PCGG.

News Latest News Feed