Press Release
November 7, 2010

TRANSCRIPT OF RADIO INTERVIEW WITH SEN. FRANKLIN DRILON
Radio dzBB with Nimfa Ravelo

Q: On 2011 budget. Natanggap na po ba ang enrolled copy ng House-approved budget?

DRILON: Wala pa kaming natatanggap na printed copy dahil sa Kamara di pa naa-approve on 3rd reading. Second reading pa lang at bilang tradisyon sa House, pagbakasyon namin ng Oktubre, doon po nila ipapasok yung mga amendments sa budget kaya pagkatapos noon ay iimprenta na nila at yan po ay pagbobotohan on 3rd reading bago dalhin sa Senado. Sa aking tingin, pinakamaaga siguro na matanggap namin ang budget ay sa darating Miyerkules o kung hindi man sa 15 ng Nobyembre. Kaya atin pong susuriin ang mga amendments sa Kamara at titignan ko kung kailangan pang magpulong muli ang committee on finance. By that time, tapos nap o kami sa mga committee hearings at kailangan namang talakayin ang version ng House. Ang aking timetable, uumpisahan ang debate sa Senado mga bandang November 22 o two weeks from now, assuming na matanggap namin on time ang version ng House. Ang schedule namin tatapusin ang debate sa Senado mga 1st week of December. Kailangan makapag-bicam kami by 2nd week of December at maipasa ang budget bago po kami magbakasyon by middle of December.

Q: Yan po ay masusunod barring unforeseen events?

DRILON: Tama po yan. Sisikapin po natin na yung ating timetable para pagpasok ng Enero tayo po ay may budget na.

Q: Paliwanag lang natin sa taumbayan. Bakit po importanteng importante na mapagtibay ang budget before the end of the year?

DRILON: Pag na reenact ang budget, walang bagong proyekto na pwedeng gampanan ang pamahalaan. Kung walang budget, yung mga bagong proyekto na naklagay sa budget ay hindi pwedeng mapondohan dahil walang budget. Yan ang pinaka importanteng bagay na ating dapat bantayan. Although ang sahod ng ating mga kawani sa pamahalaan ay patuloy at ang operasyon ng gobyerno ay patuloy kahit na reenacted ang budget, ngunit di pwedeng gumawa ng bagong proyekto dahil walang budget.

Q: Sabi ni SP Enrile gusto niyang mabusisi ang controversial CCT ng DSWD kung saan involve ang P21 billion. Ano po ba ang plano dito ng Senate Finance Committee?

DRILON: Sinuri na po namin noon at yan ay binusisi nang husto. Ilang beses kaming nag hearing sa DSWD budget. Yung CCT na yan ay isang proyekto nung nakaraang administrasyon, although dinagdagan ngayon. Pangalawa, ang ideyang yan ay nanggaling sa mga bansa sa South America--sa Brazil, sa Mexico--kung saan naipakita na ang ganitong klaseng programa ay nakakatulong sa mga mahihirap. Pangatlo, yung question sa kapabilidad ng DSWD na gampanan ang ganitong klaseng tungkulin sa malaking pondo, yan po ay may assurance ang DSWD na yan ay kanilang kakayanin. Pang apat, hindi naman ibig sabihin na dahil may P21 billion ay lahat po ibubuhos lahat yan kahit na di makaya. Yun pong budget ang tinitignan nila, kunwari kapag hindi nadidispatsa ang P3 billion, ay hindi mo naman pwedeng magdagdag muli ng P3 billion. Ibig sabihin yan ay programmed at yan ay depende sa collection ng pamahalaan at kung gaano kabilis ang absorptive capacity ng DSWD. Yan po ang mangyayari. Sinabi na sa akin ni Senator Enrile na kailangang bantayan namin at yan po ay aming gagawin.

Ito naman po ay hindi dole out. Ito ay may kondisyon, dahil halimbawa ang isang pamilya, kung ang isang pamilya na mayroong anak na pumapasok, ang pagbigay sa kanila ng tulong ay conditional. Ang condition dun ay ang patuloy na pagpasok ng kanilang anak.

Q: So parang bibigyan sila ng pera kung papasok ang kanilang mga anak sa eskwela?

DRILON: Tama po yan. Hindi lang papasok kundi patuloy na papasok sa eskwela.

Q: So yung P21 billion ay hindi isang bagsakan, kundi in tranches po yan?

DRILON: Tama po yan, hindi po isang bagsak yan. Ang aking estimate, sabihin na nating P2 million o P1 million mahigit sa isang buwan. Kung hindi naman nauubos ay hindi naman ire release ang pangalawang portion.

Q: Ire-recommend na din ba itong P21 billion ng finance committee na aprubahan at wag nang tapyasan?

DRILON: Tignan ko muna yung sa House pero malamang di na tatapyasan ng finance committee yan.

Q: May ilang mambabatas na ang kanilang apprehension ay di nila makita ang absorptive capacity ng DSWD dahil sabi nila napakalaking halaga nito para ipagkatiwala sa DSWD, not to mention si Sec. Dinky Soliman mismo na parang hindi sinasabing walang tiwala sa kanya kundi dismayado sa kanya dahil sa kanyang naging role sa nakaraang administrasyon.

DRILON: Wala pong relasyon ang kanyang anumang role ngunit kung ang role nya ay siya ay kasama sa Hyatt 10, yan ay palagay ko si Sec. Dinky nanindigan at yan po ay nagpapakita na hindi for party convenience ang kanyang sinunod kundi ang konsensya nya ang kanyang sinundan nung panahon na yon.

Q: Isa ring nagiging issue yung tungkol sa Code NGO.

DRILON: Hindi po siya kasama sa Code NGO. By that time nangyari yan ay wala siya sa Code NGO.

Q: So hindi po ito kailangang maging issue laban kay Sec. Soliman?

DRILON: Hindi po naman dapat maging issue yan. Uulitin ko po, hindi ibig sabihin na ang P21 billion ay isang bagsak ibibigay lahat yan. Yan po ay ipo-program at depende sa koleksyon ng pamahalaan, pangalawa sa absorptive capacity. Ang P21 billion yan ay authority lamang, authority to spend sa budget. Ang kapangyarihang gumastos ay depende sa ilang bagay, sabi ko nga yung collection na pamahalaan at capability ng ahensya na gastusin ang pera.

Q: Yun pong liability, kapag hindi nagamit nang wasto, in place po ba ang kaukulang mechanisms?

DRILON: Opo. Kung hindi magastos on time ay walang pagkagastusan ang P21 billion.

Q: Bumababa din sa localities ang pondo. Pano po ang worry na masamantala ng local govt officials?

DRILON: Yan po ay ginawa nung nakaraang administrasyon. Ito po uulitin ko, yan po ay pwedeng ipatigil ang implementation kung nakikita na hindi tama ang pag implement.

Q: So kahit na kalagitnaan ng programa ay pwede ipatigil?

DRILON: Yan po ang mga apprehension. Ang nakakapagtaka po nung ini implement ni Gloria Macapagal Arroyo ay walang apprehension.

Q: Tungkol naman sa P2.2 billion na magiging pork barrel ni Cong. Gloria Arroyo. Ano ba description dito, pork barrel ba itong matatawag para sa distrito ni GMA?

DRILON: Hindi ko pa natitignan yan nang husto ngunit sa mga initial reports na natanggap ko na ito ay loan agreement na binuo ni Pangulong Arroyo nung siya ang pangulo. Kung hindi ako nagkakamali nung 2008 o 2009 nilagdaan nya sa pamahalaan ng Japan at ito po ay loan na kanyang binuo at yung counterpart fund na requirement sa loan agreement. Hindi po masasabing si Pres. Noynoy ang nagbigay ng pork barrel ngunit para sa akin po ay dapat rebyuhin ito at tignan. Ako ay sang ayon na tignan at rebyuhin ang proyektong ito kung talaga bang ganito kalaki ang pangangaliangan at kailangan ba talaga ang proyektong ito. We should review this as we review other projects. The present administration has reviewed a number of deals in Malacanang. We should review this kung ano po ba talaga ang proyektong ito at kung ito po ba ay tama ang pwesto at kung ito ay kailangan. Sa pagkakaalam ko, hindi po pumasok ito sa 2011 budget.

Q: Yung counterpart fund ay ipapasok nga po sa 2011 budget. Ibig sabihin, subject for congressional approval ang implementation.

DRILON: Wala pa po sa national budget yan. Wala po sa kasalukuyang budget. Yan po ay magka counterpart fund. May portion diyan na nakalagay Foreign Assisted Projects o FAP. Yan po ay titignan natin kung nakalaan yan. Titignan natin baka pinasok ng Arroyo administration dun sa unprogrammed portion ng kasalukuyang budget o sa budget ng 2009. Kaya hindi ko pa alam. Ang possibilities ay either nasa foreign assisted projects portion ng kasalukuyang budget, nasa unprogrammed portion ng budget dahil yan ang function ng unprogrammed budget parang standby authority...

Q: Kapag sinabing unprogrammed, subject to availability of fund?

DRILON: Subject to availability of fund either through additional revenues or through loans kagaya nito.

Q: Definitely sir ito ay inyong rerepasuhin? Sabi ni Sen. Alan Cayetano the other day wala na ngang naisampang kaso kay GMA tapos hahayaan lang ito... Parang bine baby daw si GMA?

DRILON: Hindi po totoo yan dahil hindi pa natin alam kung yan ba ay nasa kasalukuyang budget o sa 2011 budget. Pangalawa hindi natin alam kung ang counterpart fund ay naipasok sa 2009 budget pa lang. Kaya mahirap pong mag comment pag hindi pa nakikita ang dokumento.

Q: Kapag may ganitong loan agreement at may counterpart fund mula sa gobyerno, pending review ay pwedeng i-withhold ang implementation ng project?

DRILON: May mga paraan po yan. Suspendihin muna. In fact, pwedeng sabihin na 'ayaw na naming ang proyektong ito'. Ngunit pag gawin natin yan, may mga penalties po yan at commitment fees na ating babayaran. Pag napagkasunduan na at nalagdaan na yung loan agreement, pwede po yan ngunit may penalties.

Q: Kasi meron tayong commitment sa bansa na signatory dun sa agreement, in this case yung Korea ang Japan.

DRILON: Tama po yan. Kaya yung loan agreement sa Japan ay titignan natin kung ano ang commitment fees na dapat bayaran.

Q: Ano ang inyong take sa report na sobra sobrang allowances ng Senate officers?

DRILON: Yan po ay sinagot na ni SP Enrile at ang kanyang sinabi ay pinagpantay niya ang allowances ng Senate staff sa counterpart sa Kamara. Yan po ay nangyari nung siya ang pangulo ng Senado at sinusuportahan ko po ang statement ng pangulo ng Senado.

Q: Nung kayo po ang Senate President, ganun din po ba kalaki ang allowances?

DRILON: Hindi po. Nangyari po ito sabi nga ni SP Enrile nung panahon niya as SP. Wala na po ako sa Senado non.

Q: Yung sa VFA, ano po ang inyong posisyon doon?

DRILON: Bumoto po ako for ratification ng VFA nung panahon ni Presidente Erap. Ako noon ang majority leader at isa po ako sa bumoto sa VFA. Noon pa ako ay payag na rebyuhin ang VFA para hindi na po maulit yung 'Daniel Smith' incident na medyo napahiya tayo noon. Dapat hindi nap o maulit yung ganoong klase ng insidente kaya an gating sovereignty ay medyo napahiya, medyo napahiya ang bansa. Questions of Philippine sovereignty, enforcement of our criminal laws and penal issues, kaya ayan po ay dapat maliwanagan. Kaya ako po ay sang ayon na bisitahin muli ang VFA at tignan what is mutually acceptable to both the US and the Philippines.

Q: Ang Senado bilang ratifying body, di po ba kasama kayo sa pag repaso o at least konsultahin kayo? Parang ang nagre review lang ngayon ang DFA at ang DND.

DRILON: As a matter of Constitution, as a matter of separation of powers, ang pag review ng VFA ay tungkulin at nasa kapangyarihan ng Executive branch at ang Senado ang siyang nagra ratify. Sistema po yan ng check and balance ng ating pamahalaan. Hindi kasama ang Senado sa negosasyon, otherwise mako kompromiso ang Senado kung sila ay kasama. They can no longer exercise its tenor to review dahilan po pwedeng I review ng Senado ang kasunduan ng Amerika at ating bansa kung sakali man hindi maipasa sa ratification ang VFA. Kaya hindi pwedeng isama ang Senado doon sa panel na makikipag negotiate sa VFA.

Q: So you either concur with or reject kung anuman ang maging resulta ng review?

DRILON: Tama po yan. Ngunit magkakaroon ng konsultasyon in the process of negotiation between Malacanang and the Senate. Yan po ay kasama sa governance process. Syempre kokonsultahin dapat ang Senado kung ano ba ang tingin nila sa any particular portion of the agreement na nirereview.

Q: May nakikita ba kayong any connection dun sa view ng DFA sa travel advisories, kasi pumutok ang travel advisory sa gitna ng pagrepaso ng pamahalaan ngayon sa VFA?

DRILON: Palagay ko walang connection dahil kung ating titignan, tiong mga travel advisories nangyari nung magkaroon ng intel reports about terrorist threat in Europe and America lalo na ang mga bombing pinadala sa couriers yung nanggaling sa Yemen. Yan po ay nagkataon at wala akong nakikitang connection sa travel advisory. In fact ang naglabas ng una non ay Australia, hindi naman America.

Q: Sa inyong tantya, warranted po ba ang ganung travel advisory sa ating bansa?

DRILON: Hindi ko alam, wala po akong hawak na facts to make an assessment.

Q: Ano ba ang kailangang maging attitude ng pamahalaan kung may ganitong travel warning?

DRILON: They should take it seriously dahil ito ay intelligence reports ng mga bansa na hindi naman natin kalaban. Wala naman tayong nakikitang malisya sa travel warning ng Australia. Yan po ay malinaw na dapat nating tignan nang seryoso at we should be concerned. We should not just brush it aside. I am sure that Pres. Noynoy is taking these advisories seriously dahil hindi naman siguro gagawin ng mga kaibigan nating bansa ang advisories kung wala silang hawak na intelligence reports.

Q: Hindi ba kailangang i-share naman nila tayo ng kanilang impormasyong hawak kasi palaging nagugulat ang ating pamahalaan na may travel warnings. Bakit parang sila alam eh sinasabi ng mga authorities dito eh wala namang ganyang banta dito sa atin?

DRILON: Hindi naman nila pwedeng gawing public ang mga yon. May mga matters of security of the state, kailangan namang sigurong itago sa media at sa publiko para din sa kapakanan ng ating bansa. Kaya yan po ay isang bagay na hindi natin pwedeng pakialaman kung ano talaga ang sitwasyon.

Q: On Mai Mislang "wine sucks" comment.

DRILON: Lessons have been learned at mas marami pa tayong problemang hinaharap. Wala tayong reklamo sa Vietnam. Let's put that behind us and I think we have made a mountain, an Everest out of a molehill.

News Latest News Feed