Press Release
September 4, 2013

SENATOR TG GUINGONA INTERVIEW WITH JOE TARUC
& MILKY RIGONAN

Good morning sa lahat.

Joe Taruc: Mukhang ang teleserye sa Senado ngayon ang pangunahing inaantabayanan ng sambayanan Senator.

Sen. TG: Oo nga eh. All eyes are on the Senate ika nga, sapagkat ang integridad at katatagan ng institusyon ay nakataya dito sa imbestigasyon na ito.

JT: Ano po ang maari nating asahan para bukas Sen. TG? Milky Rigonan: Sino ang mga iimbitahan natin sa Blue Ribbon Committee hearing bukas Senator?

STG: Bukas ang inimbitahan natin ay nandoon pa din ang Commission on Audit pero wala na si Chair Grace Pulido-Tan sapagkat andun sya sa Nueva York sa Estados Unidos sa United Nations. She'll be back after two weeks. Pero andun naman ang director ng COA na si Susan Garcia na siya ang nag-head ng audit team na gumawa ng audit report. Number 2 andyan din ang Department of Budget and Management si Usec. Mario Relampagos na Usec (undersecretary) ngayon at Usec noong panahong 2007-2009. Ito ay para ma-explain naman kung ano ang proseso sa Department of Budget and Management. Kung matatandaan niyo Manong Joe at Milky, iyong proseso ay nag-uumpisa sa mambabatas binibigay ang PDAF request sa DBM at ang DBM ang pangunahing ahensiya ng gobyerno na nag process niyan. So ang step 2 ang DBM. Kaya importante ang Department of Budget and Management.

Tapos noon, inimbita din naming ang Department of Agriculture Secretary Prossy Alcala sapagkat ang isa sa tinatawag nilang implementing agencies (IA) from DBM ang pondo pumupunta sa mga implementing agencies. At isa sa pinakamalaking implementing agency na nakita namin ayon sa report ay ang Department of Agriculture. From the Department of Agriculture, pumupunta sa maliliit na GOCCs or government owned and controlled corporations, tulad ng Zamboanga Rubber Estates Corporation (ZREC) at National Agri-Business Corporation (NABCOR). Mga subsidiary ito ng Department of Agriculture. Doon pumupunta ang pera. So pati ang ZREC at NABCOR representatives nandiyan bukas.

JT: Senator napansin ko lang doon sa proseso na pinaliwanag po ninyo mula doon sa mambabatas diretso halimbawa doon sa DBM, and then from DBM doon sa implementing agencies. It appears na hindi po talaga ang ahensiya ng gobyerno ang nag-iimplement ng mga naturang proyekto kundi meron pang mga NGOs (non-government organizations) na tulad ng binabanggit ninyo ngayon na doon binibigay ang pondo.

STG: Yes, tama yan Manong Joe. Galing from the implementing agencies tapos ibibigay ngayon sa mga NGOs. Ngayon gusto ko idiin na hindi po lahat ng NGOs masama. Sapagkat mukhang ngayon napapako sa krus ang mga NGO ngayon. Ang problema lang itong mga NGOs na natuklasan ng Commission on Audit pag audit nila ay peke, peke na NGO. So doon nag uumpisa ang problema at doon nagkakawalan ng pera. At doon nagtatanong ang mga tao saan pumunta ang pera.

JT: Kasi doon sa ibang implementing agencies tulad ng DILG at DPWH, implanting agencies din yan. Binibigay ang pera sa naturang tanggapan at sila mismo ang nagdi-disburse ng nasabing pondo kung sino ang napiling contractor at kung ano dapat pagkagastahan sa nasabing project. Pero dito sa mga panig ng mga NGOs, bakit nagiging conduit nalang ang mga implementing agencies sa halip na sila ang mag implement kung ano man ang proyekto ng ating mambabatas. Ang nangyayari ang nag iimplement ang NGO.

STG: Para sa akin, ang pinakaimportante diyan na nakita ko na peke ang NGO. Sapagkat kung peke ang NGO, alam mo na na may kalokohang gagawin, peke eh. Tulad ng isang NGO pinuntahan ng COA, binisita nila ang address na nakalagay doon sa papeles, padating nila ay isang barong-barong.

MR: O kaya'y sari-sari store

STG: Oo sari-sari store, kung anu-ano. Ito alam mo na kaagad na may kalokohan dito.

JT: Dati rati sinasabi natin na pagdating sa mga proyekto ng PDAF, me SOP. Dito hindi SOP Senator kung hindi total eh 100 percent. Walang proyekto ng gobyerno kung hindi sa ilang mambabatas na may hawak ng PDAF lamang.

STG: Iyan ang alegasyon ano, pero siguro iyan ay matutukoy natin iyan during the course of the investigation. Alalahanin niyo lang na may isang hearing tayo.

MR: Manong doon sa hearing mayroong request din si Sen. Chiz Escudero sa blue ribbon committee na imbitahan ang ilang government agencies na sa tingin niya ay parang pare-pareho ang supplier iisa. Iyon ang gusto niyang ipatawag sa susunod na hearing. Ito po ba ay naka schedule na rin bukas na dumalo?

STG: Hindi muna. Gagawin natin yang request ni Chiz pero lalagay natin sa proseso sapagkat useless naman na tatawagan natin lahat ng pinapatawag, siguro 50 tao, hindi naman natin matatawag naman. Sche-schedule. Pero tama yun tatawagin natin sila.

JT: Iyon nga lang COA halos maraming oras ang kakailanganin para malinawan ang bayan kung papaano talaga ang nangyari ayon sa kanilang audit. At papaano ang gagawin natin diyan napakarami..may mga whistleblowers wala pa dyan Sen. TG.

STG: Wala pa diyan ang whistleblowers tatawagin din natin yan.

JT: At si Ma'am Janet

MR: Naka-schedule na ba si Ma'am Janet?

STG: Si Janet Napoles tatawagin natin

MR: Eh si Benhur Luy?

STG: Number one iyan sa mga whistleblowers. Malamang sa next hearing ay tatawagin na natin siya.

JT: Doon sa pag-testify ni Chairperson Pulido sa inyo pong kumite sa blue ribbon noong nakaraang hearing, ay may mga nabanggit na pangalan na kasama ninyo sa senado. Ano po ang tingin niyo dito sa pagkakabanggit ng mga ilang pangalan sapagkat may mga nagrereklamo na bakit hindi pa banggitin lahat. Eh hindi pa umaabot sa yugto na iyon, ano po?

STG: Ang basehan lang ng pagbanggit ay iyong report so hindi naman tayo pwedeng lumabas sa report. Kung ano ang sasabihin ng COA ay hanggang doon lang tayo diba kasi iyon ang findings nila. Siguro maganda kung may mga ebidensyang ipalabas na may pagkakamali ang report ng COA. Pero sa nakikita ko, by in large, pulido ang ginawa ni Pulido-Tan.

JT: Iyong mga ginawa naman ng inyong mga kapwa senador na hindi dumalo at nag inhibit sa naturang pandinig ...

STG: May mga sariling nagsabi na hindi sila makikilahok

JT: Meron naman mga nagsabi kagaya ni Sen. Recto na right after mabanggit ang kanilang pangalan ay tine take ang floor para sagutin agad ang mga akusasyon.

STG: Maganda nga ang ginawa ni Sen. Recto na doon mismo ay na-clear na siya diba?

JT: Doon sa iba, ano po ba ang attendance na inaasahan ninyo bukas sa mga senador?

STG: Same as before hindi lahat anduoon. Sapagkat rerespetuhin naman natin ang gusto ng ibang mambabatas na hindi sila makikilahok.

JT: Kasi napakaganda Sen. TG na kapag nabanggit ang pangalan mo tayo ka kaagad dun sa floor, hingiin mo na agad ang floor sa chairperson.

STG: Opo

MR: Pero paano ba ang proseso natin Senator Guingona kasi sabi mo nga ay hindi mo sila aanyayahan sa hearing, bahala sila pumunta sa blue ribbon committee hearing on the pork barrel scam. Mananatili ba silang tahimik dahil habang tumatagal lalong nagiging negative ang dating sa tao at maging sa senado.

STG: Siguro Milky hindi ako ang dapat sumagot dun. Ang dapat sumagot ay ang mga concerned senators

JT: Kumbaga ay informed niyo lang sila na mayroong hearing.

STG: Meron po iyon. May notice of hearing ang mga senador ...

JT: So kung gusto nila ay pupwede?

STG: Kung gusto nila pwede

JT: Kahit hindi sila miyembro?

STG: Kahit hindi sila miyembro. For example si Sen. Sonny Angara andun siya last time. Hindi sya miyembro eh.

JT: Ganun naman yata tradisyon sa senado, basta sa blue ribbon committee

STG: Hindi po, ganito po kahit saang kumite ang senador pwedeng dumalo, magsalita. Pero kung hindi ka miyembro, hindi ka lang pwedeng bumoto. Iyon lang nagkakadiperensiya sa botohan. Pero iyong umattend, makilahok at magsalita, pwedeng pwede.

JT: Doon sa report ng COA may mga nabanggit na pangalan ng Senador ay hindi nai-highlight tulad ni Senator Lapid at Senator Loren.

STG: Ganito yun, ang resolusyon dito sa imbestigasyong ito ay naka focus doon sa Napoles. Kung mayroon nabanggit na iba pero hindi kasama sa Napoles ay magiging secondary consideration na lang iyan sapagkat pati si Chairman Grace Pulido-Tan na mayroon pang powerpoint presentation na pinalabas ay ayon sa Napoles. Tama kayo na may nabanggit na iba pero hindi sila kasama ayon sa COA. Ayon sa COA hindi ayon kay TG. Ayon sa COA, hindi kasali sa Napoles.

JT: Marami din nakakapansin na pangalan ng mga opposition ang nabanggit sa COA report. Wala po ba kayong kinalaman doon?

STG: Wala kaming kinalaman doon. Alalahanin niyo mga kababayan na ang COA ay independent na ahensiya yan sa mga legislative, executive at judiciary branch. Labas yun. Independent agency siya. Itong magandang katanungan pero ang dapat makasagot niyan ay ang COA.

JT: Talagang ang COA lang ang dapat makasagot bakit napili ang 2007-2009 at bakit di sinagad hanggang 2012?

MR: Ang gusto ng publiko ay sumagot ang mga kasamahan ninyong involve dito sa pork barrel scam. Puwede ba yung ganoon scenario?

STG: Ganito iyon, gusto ng taong bayan na masagot ang mga katanungan na: Ano ba talaga nangyari? Paano nangyari? Bakit ganyan ang nangyari? Sino ang may kagagawan? Sino ang dapat managot? Ano ba ang gagawin natin para di na ulit yung nangyari? At the proper point in time siguro natutuwa nga ako na maraming kasama kong mambatatas na willing silang sumagot sa mga tanong. At the proper point in time , tatawagin natin para sumagot sa tanong ng taong bayan.

JT: Pakilinaw lang ang pag inhibit ng mga kasama niyong senador

STG: Opo, sila po nagsabi sa bayan na hindi sila makikilahok at kailangan natin respetuhin yan. Yan ang karapatan nila.

MR: Habang tumatagal dumadami ang speculation na bakit tahimik. Gusto nila malaman kung totoo ba na involve sila sa paggastos ng pondo?

JT: Minsan sinasabi nila na bakit si Sen. TG Guingona hinayaan makasagot si Sen. Recto. Wala po yung ibang senador kaya hindi po makasagot.

STG: Opo, wala po doon.

JT: Ano po ba ang punto niyo ay in aid of legislation?

STG: Ang pinaka punto nito ay para sagutin ang tanong ng taong bayan : Ano ba talaga nangyari? Paano nangyari? Bakit ganyan ang nangyari? Sino ang may kagagawan? Sino ang dapat managot? Ano ba ang gagawin natin para di na ulit yung nangyari? Pero ofcourse ang burning issue ay kung itutuloy pa ba natin ang pork barrel?

JT: Meron na po bang epekto ang unang hearing tungkol sa maaring sentimyento ng mga senador kung itutuloy pa o hindi na?

STG: Bago pa ang hearing may 15 na senador na sang-ayon sila na tanggalin ang prok barrel. Yan ang importante na tanggalin talaga. Hindi lang baguhin yung anyo.

JT: In other words , aalisin sa budget. Aalisin o ililipat lang?

STG: Yan ang bantayan ng taong bayan sapagkat ako naniniwala na dapat pag sinabi mong alisin, ay alisin mo talaga. Parang ganito na lang for example sinabi mong "hindi na ako iinom ng beer". Pero pag bukas mo sa ref panay beer pa din. Dapat pag bukas mo ng ref ay gatas na.

MR: So ang mangayayari dito , yung 25 billion for the PDAF aalisin dapat under the General Appropriations Act

STG: Yes, mawawala iyan sa budget at ang epekto nun ay bababa ang budget deficit . Maganda iyan para sa bayan. Yang budget deficit , mas malaki ang gastos mo kaysa sa kita mo. Mas maliit ang gastos mo, mas maganda iyon. Ang ideal kasi pantay ang gasto sa kita mo. Yung kita, nakukuha ng gobyerno sa mga buwis, Bureau of Customs, collection of government fees. Yung gastos DPWH, DEPED and everything.

JT: Dalawa na ang malinaw ay pag wala na sa budget at mareduce ang budget deficit at kung yung iba naman ay paniniwala ay ililipat lamang kung ang project ng isang senador/congressman na ilalagay na lamang doon sa DPWH budget at pagkatapos tuloy ang project.

STG: Hindi tunay na pagtatanggal ng pork iyon kasi parang tinago mo lang. Hindi tunay na abolished yun.

MR: Hindi din maiwasan ang anumalya diyan pag nilipat mo lang sa government agencies?

STG: Ay hindi. Wala naman perpektong sistema at ahensya sa buong mundo, hindi lang Pilipinas kundi sa buong mundo ...

JT: At wala namang pekeng ahensya ang gubyerno ...

STG: Yun na nga wala namang pekeng agency ang gubyerno, that's true.

JT: Biruin mo kapag PDAF mo napunta sa pekeng agency ...

STG: Yes..

MR: Pinag-uusapan po natin pork barrel, meron (inaudible) ang Supreme Court na hinihingan sila ng comment, yung kongreso. pero parang ayaw ... ano po posisyon ng Senado dito?

STG: ang isyu kung i-abolish na ang pork barrel. Fifteen out of 24 senators nagsabi na sang-ayon na tanggalin na, yung tutoong tanggal, sa budget ang pork barrel. Para sa senado, para sa akin, wala nang issue yan. Matatanggal na talaga yan. Para sa senado ha.

JT: pero magbibigay ba kayo ng comment, tutugon, sa supreme court despite the separation of powers?

STG: We will leave that to the senate president to decide.

JT: Marami dito ang nagtatanong pagkatapos ba ng blue ribbon committee hearing magkakaroon na ba ng criminal prosecution?

STG: Dapat naman sapagkat kung sino ang makitang dapat managot, e dapat managot. At ang blue ribbon hindi naman pwedeng makapagpakulong ng tao o magsabing guilty o not guilty ang tao na pinal. Ang pwede lang mag-prosecute ng tao at magsabi e yung Ombudsman at Sandiganbayan.

MR: at marami nang ganyan recommendation ang blue ribbon, maj gen carlos Garcia at iba pang mga kaso

STG: yes. Yung ke maj gen Garcia, kung maaalala ninyo, ang rekomendasyon ng blue ribbon e, yung Ombudsman at that time na si Merceditas Gutierrez e ma-impeach o mag-resign. After one week when we said that nag-resign sya bilang Ombudsman. Secondly yung helicopter scam kung san binentahan ni Mike Arroyo yung PNP helicopters na parang brand new e second-hand pala e recommendation anmin na ma-prosecute, andun na ngayon sa Sandiganbayan, me kaso si Mike Arroyo. Pangatlo yung PCSO na nakita natin na ginamit yung intelligence fund para sa bagay na di dapat para sa PCSO at kaduda-duda na ginamit para sa politika lalo na sa 2010 presidential elections, recommendation natin na ma-prosecute si Gloria macapagal arroyo, ayun me kaso si GMA.

JT: E yung fertilizer scam?

STG: Meron din. Rekomendasyon natin na me ma-prosecute na mga tao.

JT: Dun yata meron mga senador na para mapabilis ang kaso sila na mismo mag-prosecute ...

MR: Si Nico, magandang umaga from davao, me mga panawagan na mag-resign ang mga senador na sangkot sa pork barrel scam, posible bay an?

STG: Posible pero ang senador na mismo ang mag-desisyon nun.

MR: Wala ka naman naulinigan na baka sa mga darating na hearing e baka mag-resign si ganitong senador ...

STG: Wala naman

JT: wala bang feelers o me nararamdaman ka ...

STG: Wala naman, infairness sa mga kasama ko sa senado. Walang kumakausap sa akin

JT: Isa sa mga narinig naming, mga listeners naming sabi kung ganun ka-grabe ang pagkasangkot ng isang senador lalo na kung matapos na ang term nila humingi ng tawad sa taumbayan at mag-resign.

STG: dapat yung mga implicated ang sumagot niyan.

MR: Meron ba naulinigan na meron tong kinalaman sa 2016 elections. Me nagsasabi kame lang ang tinitira ninyo?

STG: Yes pero mga kaibigan yung blue ribbon naman nag-babase lang dun sa COA report. So kung ano nilalaman nung COA report, dun lang kame papasok. Di na kame lalabas dun. Ngayon kung bakit hindi ginawa ng COA na ganito, hindi sinama ganito, siguro dapat sumagot nun COA.

MR: katanggap-tanggap ba alibi na ilan na hindi nila alam na bogus yung NGO, at di sila yng pumirma?

STG: Well yung di pumirma, meron iba na yung mambabatas na nagkumpirma na signatures talaga nila yung naandun sa dokumento. Ewan ko kung pano nila sabihin na di kanila e nung nilapitan sila ng COA para ma-confirm na signature nila yan e inamin naman nila.

JT: yung involvement naman nung Napoles, masyadong maraming kwan e ... dapat ba maging 2007-2009, wala ba kayong balak ungkatin kung san ba talaga nagsimula ang lahat ng ito?

STG: Well pag tinawag na natin si Napoles malalaman natin.

MR: sang-ayon ba kayo ke sen Santiago na since me banta sa buhay ni napoles, ngayon pa lang kunin na ang kaniyang testimonya?

STG: Yes, sang-ayon ako dun. Kunin na natin yung deposition. Ang ibig sabihin nyan kung ano yung sinabi mo, yun nay un. Kahit na ano pa mangyari sayo.

JT: Sino po kukuha ng deposition?

STG: Ang pagkakaalam ko yung abogado niya at abogado ng nag-akusa.

MR: ito ba e i-recommend sa kanya o ke Napoles na mismo manggaling na gusto ko na magbigay ng deposition?

STG: I-address yan sa court e. ang magbigay ng motion na yan e yung abugado ni janet napoles.

***STG: a hindi po, focus na focus tayo ngayon dito sa investigation ng Blue Ribbon so I would really like to devote almost all of my time here. Alam naman natin na napaka-importante nitong imbestigasyon na ito.

JT: sa madaling salita inyong ine-encourage na ituloy nila ito, pero di nyo naman sila dini-discourage?

STG: Ini-encourage ko sila na ituloy nila sapagkat kailangang ipakita sa mga pulitiko kung ano yung damdamin nila. At responbilidad ng mga pulitiko na makinig sa pulso ng taumbayan.

MR: Meron po ba tayong deadline kung kelan natin tatapusin ang imbestigasyon sa Senado?

STG: Wala kameng deadline. Pero syemre hindi naman dapat patagalin nang husto ito.

MR: September po ba? Hanggang December?

STG: Hindi naman siguro abutin ng December.

MR: DApat daw pati pork barrel ng local officials tanggalin na rin, wla naman daw nagagawang mga projects. Gaya daw ng LGU nila sa Las Pinas.

STG: That's true. Lehitimong issue yan.

JT: Maraming responsibilidad ang Blue Ribbon, pero mukhang mahabong panahon ang igugugol ninyo ditto sa pork barrel.

STG: Oo talaga. Ang sabi ko nga we will get to the bottom of this and leave no stone unturned. Talagang hahanapin natin where the evidence takes us.

JT: Maging ang masangkot ditto mga kasamahan ninyo sa senado

STG: Kahit sino. Whatever his political party may be or whoever he may be.

JT: Kayo po ba nakapag-invest sa pekeng NGO?

STG: Hindi po.

MR: o staff?

STG: well kung minsan sa dami talaga ng inaasikaso ng senador, meron tayong tinatawag na delegation of authority ...

JT: Paano ninyo pina-prioritize yung mga request for projects na kukunin sa PDAF?

STG: Walang formula diyan no, kaniya-kaniyang diskarte. Usually nagsisimula yan kung san ka nanggaling. Kunyari ako galing ako ng Mindanao. Siyempre mas alam ko sitwasyon sa Mindanao. Pag sinabing kunwari sa Tulunan, North Cotabato. Walang water system. More or less alam ko, meron tayong mga kakilala dun na magsasabi 'oo wala talaga dito'.

JT: Dito po sa 200 million, magkano po sa soft at magkano sa hard?

STG: 100 sa soft, 100 sa hard.

JT: Meron bang particular group na paulit-ulit na humihingi sa inyo ng PDAF?

STG: wala naman. Sa infrastructure syempre maraming humihingi ng paulit-ulit na 'thank you nabigyan nyo kame, pero eto naman kailangan namin ngayon.' Sasabihin ko naman 'teka pagbigyan naman natin yung iba.' Kailangan tulungan lahat.

JT: Kasi dito nga sa COA report sinasabi mga pekeng NGO at yung legislator paulit-ulit na nagbibigay sa NGO na to

STG: paulit-ulit. Yes.

JT: Di ba natural lamang na kung paulit-ulit ka nagbibigay natural lang na alamin mo, bago mo ibigay ...

STG: Dapat talaga alamin, lalo na with the amounts involved. Napakalaki.

MR: Nung isang araw nagtawag ng all senators caucus si SP drilon, pwede bang malaman naming kung ano resulta..

STG: wala ako sa caucus na iyun e.

MR: Yung Philforest imbestigahan nyo rin?

STG: yes pinapakuha ko yan kasi di kasama yan sa COA report. Me separate na COA report yan. Tanong ko sa COA kahapon, 'lumabas na ba?' di sila makasagot. Sabi ko kung lumabas na, they will check today, na bigyan ako ng kopya.

MR: Sabi dito sangkot ang presidential brother in law, ES paquito ochoa, me posibilidad ba na ipatawag din sila?

STG: you're asking me on the basis of something I have not read yet. Basahin ko muna yung COA report.

JT: Etong tanong na to pagbigyan natin: ano pong balak nyo sa 2016?

STG: Wala po, re-election lang siguro. Pero minsan, nag-iisip din ako ng private life. Masarap na rin yung private life after how many years of politics.

JT: First term nyo pa lang? wala kayong balak for higher position?

STG: wala po.

JT : Kailan niyo maaring anyayahan si Janet Napoles?

STG: May proseso iyan. Unahin muna natin siguro ang whistleblowers then si Janet na.

JT: Mauna yung ibang whistleblowers. Yung mga pekeng NGO, hindi niyo ba ipapatawag yung mga opisyal niyan?

STG: Ang problema peke sila manong Joe.

MR: Yung mga address niyan may sari-sari store.

JT: Ang iniisip ko pala yung mga implementing agencies niyan, hindi ba ipapatawag yan?

STG: Puwedeng tawagin yung COA na nag imbestiga doon sa NGO. Sapagkat sila makakasabi na "pag dating ko doon akala ko opisina dadatnan ko, yun pala pag dating ko doon barong-baro o kaya condo pala. Tapos tinanong ko mga nakatira doon sasabihin na wala kaming alam na organisasyon na ganoon dito." So sila ang makakapagsabi.

JT: What about yung agency , hindi na tatanungnin? Bakit inaccredit?

STG: That's why itong unang agency, itong Zamboanga Rubber Estates Corporation(ZREC) at yun National Agri-business Corporation na sa ilalim ng Department of Agriculture ay tinawag natin at yun ang uumpisahan natin sa Thursday.

JT: Nangangamba ang mga whistleblowers baka daw matulad sila sa ibang mga whistleblowers sa mga ibang kaso. Ano po ba ang balak ninyo bilang chairman ng Blue Ribbon Committee?

STG: Ang may hawak sa kanila ang DOJ hindi po ang Senate Blue Ribbon. Sila ang makakapagsabi kung anong balak nila doon.

MR: Sa ngayon may nakita na ba ang inyong committee na may link talagang direkta kay Janet? Kasi parang wala yung pangalan niya doon.

STG: Newspaper accounts pa lang. That's why we have to continue this investigation.

MR: Kasi kung papakinggan mo yung pagkahaba-habang report ng COA ay walang direkta maging paper trail na tuturo mismo kay Janet Napoles.

STG: Agree. That's why at this point kailangan ng further investigation. Natuklasan lang natin na from the legislator pumunta sa DBM, from DBM pumunta sa implementing agencies katulad ng Department of Agriculture , from the DA pumunta sa GOCC's katulad ng ZREC and then pumunta sa pekeng NGO.

JT: Biruin niyo government corp nagagamit sa anomalya

STG: Katulad ng NABCOR AT ZREC.

MR: So kung wala pang direktang link kay Janet, possible bang managot / kasuhan ang ilang opisyal na nabanggit na government agencies at mga kagawad ng senado.

STG: Sagutin ko na lang yan pag tapos na ang imbestigasyon. Masiyadong premature pa.

MR: Ilan po ba ang mga whistleblowers na imbitahan natin?

STG: Ina-arrange pa namin. Nakikipag-ugnayan kami sa DOJ.

MR: May mangyayari bas a imbestigasyon ng Blue Ribbon

STG: Siyempre may mangyayari. Ang pinaka importante ditto ay masasagot ang mga tanong: ano ang nangyari?; paaano nangyari?; sino may kagagawan? Sino ang mananagot? At ano ang gagawin natin para hindi na mangyari ulit ang nangyari? Ngayon ang tanong may makukulong ba pagkatapos ng Senate Blue Ribbon investigation? Paliwanag ko lang po na ang Senate Blue Ribbon ay hanggang rekomendasyon lang kung sino ang mananagot. Walang kakayahan na maghusga na magsabi na ikulong ang isang tao. Ang may kakayahan niyan ay ang Ombudsman at ang Sandiganbayan.

JT: Wala na po ba kayong balak na alamin kung gaano kalaking pera ng gobyerno ang nasayang dito?

STG: Sasagutin natin ang tanong na iyan sa imbestigasyon na ito.

JT: For all we know since time immemorial mayroon ng mga ganyan.

STG: Manong Joe, we have to stick muna sa COA report at mga ebidensya. Hindi tayo puwedeng lumabas diyan. Ang biro ka nga sabi nila "dapat noong panahon pa dapat imbestigahin ". Sabi ko : "oo nga, mag-umpisa nga tayo sa 1898 , tignan at audit nga natin ang paggamit ni Aguinaldo." Kailangan focus tayo kasi kung lahat imbestigahan mo ay hindi tayo matatapos at wala tayong matatapos. Focus tayo dito sa paksa. The subject matter is the Napoles Scandal, so let's focus on that muna.

JT: Mga offshore accounts ng mga Napoles, ano marerekomenda ninyo sa mga awtoridad?

STG: Mayroon tayong Anti-Money Laundering. Halos lahat ng bansa mayroon AMLA. At yang mga AMLA nay an nakikipag-ugnayan. Puwede mag-apply sa mga AMLA sa ibang bansa.

MR: FOI para maiwasan ang pork barrel scam. Sa senado pumasa sa 15th congress.

STG: Pumasa. I think halos lahat ng senador may sariling FOI Bill tapos pumasa kaagad. I don't see any problem. Papasa kaagad ang FOI dito.

MR: May hearing ata mamaya on the FOI Bill. Wala po bang magiging problema pagdating sa Senado?

STG: Wala. Mapapasa agad iyan.

JT: Kamusta po si dating Vice President Tito Guingona?

STG: Okay naman po. Parating nasa bahay nakikinig at nanonood ng news.

JT: Wala po ba siyang nabibigay na comment tungkol sa ginagawa niyong pagdinig?

STG: Mayroon naman. Naguusap kami every weekend

MR: May mga tips na binibigay na advice.

STG: Maraming payong nabibigay.

JT: Particularly ang relasyon ninyo sa mga kasama ninyo sa senado.

STG: Yes. Talagang napaka sensitive nito.

MR: Kamusta naman po si Mayor Ruthie?

STG: Maraming Salamat Milky. Halos 100% recovered na. On the road to recovery na.

JT: Dito po sa hearing bukas, libre po ba pumunta an gating kababayan na gusting makasaksi?

STG: Yes. Libre, open to the public poi to. Although, ofcourse limited ang space diyan. First come , first serve po.

JT: Mga inaasahan na guest tulad ng COA ay magpapatuloy pati na rin ba ang mga whistleblowers?

STG: Walang whistleblowers. Sa susunod pa.

MR: Inaayos na ba ang schedule ni Janet?

STG: Kay Janet, ang proseso niyan ay kailangan natin i-address natin ang request for her appearance sa korte, I think the Makati RTC ang may hawak sa kaso niya.

JT: Maraming salamat po

STG: Maraming salamat din manong Joe and Milky. Maayong buntag sa tanan. Kini ang iyong igala, TG Guingona. Ang layunin ng ating imbestigasyon na ito ay para masagot ang tanong ng taong bayan: Ano ba talaga nangyari? Paano nangyari? Bakit ganyan ang nangyari? Sino ang may kagagawan? Sino ang dapat managot? Ano ba ang

News Latest News Feed