Press Release
March 5, 2021

Gatchalian calls out telcos' constant poor internet service

It's been over three months since the President's ultimatum to the telecommunications companies has lapsed in improving their services, yet consumers continue to suffer from unreliable internet connectivity in the country, Senator Win Gatchalian emphasized.

Add to this, he said, is the poor customer service afforded by telcos to its subscribers who lodge complaints over data concerns and deficient broadband services, among many others.

"To say that the public is not getting their money's worth is an understatement. The lackadaisical attitude in the face of the subscribers' problems is appalling especially at this time when we are all aware of the necessity of internet services in every household and commercial establishment in the country," the Senate Economic Affairs Committee Vice Chairman said, adding that in the case of Valenzuela City, residents had to seek the intervention of the local chief executive out of frustration just to have their internet connection fixed.

Despite reports that internet speed has seen improvements with the Philippines' global ranking in mobile internet speed as of January 2021 moving up to the 86th spot from being in the 111th spot in the same period of 2020, Gatchalian said this significant improvement, however, does not seem to reflect marked changes in actual services to customers.

Data from Ookla Speedtest Global Index, on the other hand, showed that the country's fixed internet or fixed broadband global ranking remained at 100th.

It has come to the attention of Gatchalian that internet service providers (ISP) remain slow in addressing customer complaints as it would often take weeks and, in worse cases, even months before they could receive any feedback or appropriate services from the technical crew.

The social media pages of PLDT and Globe Telecoms have been flooded with complaints since last year over the slow response from network service personnel for the much-needed technical repairs.

"Sobrang haba na ng pisi ng mga tao. Hanggang kailan pa tayo magdurusa sa problema ng internet connectivity? Baka naman nabakunahan na tayong lahat kontra COVID-19 tapos hindi pa natatapos ang problemang ito. Hindi katulad ng singil sa kuryente na maaring installment, ang mga subscrbers ng telcos ay buo ang binabayad. Sana suklian naman nila ang mga tao ng karampatang serbisyo," Gatchalian said.

###

Gatchalian muling nanawagan sa telcos na ayusin ang mabagal na internet connection

Tatlong buwan matapos lumipas ang ultimatum ng Pangulo sa telecommunications companies na ayusin ang kalidad ng kanilang serbisyo, laganap pa rin ang mabagal na internet connection sa bansa, ayon kay Senador Win Gatchalian.

Pinalala pa ito, aniya, ng mabagal na pagtugon ng mga telcos sa mga reklamo ng kanilang mga subscribers na may kinalaman sa mobile data at palyadong broadband services.

"Hindi na natin kailangan pang ipagdiinan na hindi nasusulit ng mga tao ang binabayaran nilang serbisyo. Ang mas hindi katanggap-tanggap ay ang kawalan ng agarang pagtugon lalo na sa ganitong panahon na mabigat ang pangangailangan ng bawat pamilya pati na rin ng commercial establishments ng maayos na internet services," sabi ng Senate Economic Affairs Committee Vice Chairman.

Isang halimbawa dito aniya ang kaso ng mga residente ng Valenzuela City na napilitang dumulog sa kanilang mga lokal na opisyal dahil hindi natutugunan ang mga hinaing nila sa mabagal o kawalan ng internet connection.

Karamihan sa mga reklamong natatanggap ng pamahalaan ng Valenzuela City mula sa iba't ibang social media platforms ay may kinalaman sa sablay na internet connection, walang internet access o signal na umaabot ng ilang araw o linggo at hindi maagap na pagseserbisyo ng technical crew ng mga internet service providers (ISP).

Kapansin-pansin din ang pagtaas ng bilang ng mga reklamo sa lokal na pamahalaan sa huling bahagi ng 2020 bunsod ng kawalan ng aksyon ng PLDT, Converge ICT at Globe Telecoms sa kanilang mga hinaing.

"Hanggang kailan pa tayo magdurusa sa problema ng internet connectivity? Baka naman nabakunahan na tayong lahat kontra COVID-19 tapos hindi pa natatapos ang problemang ito. Hindi katulad ng singil sa kuryente na maaring installment, ang mga subscrbers ng telcos ay buo ang binabayad. Sana suklian naman nila ang mga tao ng karampatang serbisyo," ani Gatchalian.

Kamakailan lamang ay napabalita na bumilis na ang internet speed sa bansa kung kaya't tumaas na ang global ranking sa mobile internet speed ng Pilipinas, mula sa pwestong 111th noong Enero 2020 ay nasa 86th spot na ito nito lang Enero 2021.

Ngunit ayon kay Gatchalian, hindi ramdam ang sinasabing mas mabilis na internet speed sa bansa dahil sa kawalan ng pagbabago sa kalidad ng customer service ng mga telcos sa kanilang mga subscribers.

Samantala, nananatili sa 100th na pwesto ang global ranking ng bansa pagdating sa internet speed ng mga fixed internet o fixed broadband, ayon sa Ookla Speedtest Global Index.

# # #

News Latest News Feed